คุณกำลังมองหาอะไร?

ติดตามผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการ

การประชุมคณะทำงานตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและสาธารณภัยด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) และโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

  

  เดือนสิงหาคม  ปีงบประมาณ 2564

 

40

 

 

33

 

 

7

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สรุปข้อสั่งการ PHEOC กระทรวง
จากข้อสั่งการกระทรวงสาธารณสุขมอบกรมอนามัยให้ออกแบบขั้นตอนการดาเนินงาน หรือ Protocol เพื่อยกระดับและกระตุ้นให้สตรีมีครรภ์มีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอย่างสม่าเสมอตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนสามารถคลอดบุตรได้อย่างปลอดภัยภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จึงมีข้อสั่งการ ดังนี้
1) จัดทาหนังสือราชการเสนอปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสั่งการคณะกรรมการอนามัยแม่และเด็ก (MCH board) ทุกระดับ และสานักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด พร้อมสาเนาเรียนหน่วยบริการทุกหน่วยให้ดาเนินการตามแนวทางยกระดับการดูแลสตรีมีครรภ์ในสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ของกรมอนามัย
2) ประสานงานกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ. เพื่อให้มีการบังคับใช้ข้อสั่งภายใต้พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541
3) เสนอแนวทางยกระดับการดูแลสตรีมีครรภ์ในสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในการประชุม ศปก.ศบค. เพื่อให้สถานพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขร่วมดาเนินการ พร้อมทาหนังสือราชการแจ้งข้อสั่งการจากการประชุม ศปก.ศบค. ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป     4) สื่อสาร ประขาสัมพันธ์ และรณรงค์แนวทางยกระดับการดูแลสตรีมีครรภ์ในสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ภายใต้กลไกคณะทางานสื่อสารฯ กระทรวงสาธารณสุข

สานักส่งเสริมสุขภาพและ
กองHL

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สานักส่งเสริมอยู่ระหว่างดาเนินการ และมีการจัดประชุมมาตรการป้องกันดูแลแม่และเด็ก จากสถานการณ์โควิด-19 ในวันที่ 31 ส.ค. 64

 

 

 

 

 

 

 

กองHL ดาเนินการเผยแพร่ ข่าวประชาสัมพันธ์
เรียบร้อยแล้ว

รายงานอนามัยโพล
1) ให้เครือข่ายอนามัยโพล (ส่วนกลางและเขตสุขภาพ) ส่งต่อแบบสารวจให้เครือข่ายในพื้นที่ร่วมตอบ เพื่อให้ได้จานวนการตอบที่ครอบคลุมทุกจังหวัดและสามารถนามาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ในการวางแผนกาหนดมาตรการผ่อนคลายต่อไป
2) จัดทาหนังสือราชการเพื่อขอความร่วมมือในการเพิ่มจานวนการตอบแบบสารวจไปยังศูนย์อนามัยทุกศูนย์

ทุกศูนย์อนามัย และ
สถาบันพัฒนาสุขภาวะ
เขตเมือง


กองประเมินผลกระทบ
ต่อสุขภาพ

 

 

หน่วยงานรับทราบ

 

ดำเนินการจัดทาหนังสือขอความร่วมมือเรียบร้อยแล้ว

เรื่องเพื่อพิจารณา
5.1 มาตรการเตรียมความพร้อมป้องกันโควิด 19 ในร้านจาหน่ายอาหารและเครื่องดื่มตามข้อกาหนดฯ
ฉบับที่ 32 ทั้งนี้ ให้มีการประชุมหารือในรายละเอียดอีกครั้ง
5.2 ร่างข้อเสนอการยกระดับมาตรการกรณีผ่อนคลายสถานประกอบการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด
มีมติข้อสั่งการ ดังนี้
1) มาตรการสาหรับระบบบริการขนส่งสาธารณะให้จาแนกเป็นการขนส่งสาธารณะทางอากาศ ทางเรือ และ
ทางบก ทั้งนี้ สาหรับการขนส่งทางอากาศยาน ให้พิจารณาร่างประกาศของ CAAT และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย
2) ให้ผู้รับผิดชอบมาตรการภายใต้กิจการ/กิจกรรม ตรวจสอบความถูกต้องของคาเขียนด้วยความละเอียดรอบคอบเนื่องจากมาตรการที่เสนอมีความเกี่ยวเนื่องกับกฎหมาย พร้อมทั้งพิจารณาความสอดคล้องเป็นเนื้อเดียวกัน และความเป็นไปในทางปฏิบัติของทุกกิจการ/กิจกรรมร่วมด้วย
ทั้งนี้ ให้ดาเนินการปรับแก้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 กันยายน 2564 พร้อมทั้งจัดทาหนังสือราชการ โดยแนบมาตรการฯ เสนอต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อรับทราบ และหลังจากนั้นให้เสนอมาตรการข้างต้นในการประชุม ศปก.ศบค. เพื่อพิจารณาสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมขับเคลื่อนการดาเนินงานต่อไป

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา
สานักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ


STAG
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

รับทราบ อยู่ระหว่างดาเนินการ

 จากกาหนดประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 31 สิงหาคม – 4 กันยายน 2564 ให้ทุกสานักและกอง เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องข้อมูลและบุคลากร ทั้งนี้ หากมีประเด็นพาดพิงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบข้อซักถามในรูปแบบสรุปความ ภายใน 5 นาที ผ่านช่องทางที่กองแผนงานกาหนด

ทุกหน่วยงาน

 

ทุกหน่วยงานรับทราบ

 

 

 

 

 

 

สรุปข้อสั่งการ PHEOC กระทรวงสาธารณสุข
ปรับแก้สรุปการประชุม คำว่า Plus เป็น Pass และให้ตรวจสอบสรุปการประชุมกับกองสาธารณสุขฉุกเฉินอีกครั้ง

Liaison

 

 

รายงานการสนับสนุนภาคเอกชนร่วมเปิด CI ชุมชนเมืองในรูปแบบ Social Enterprise และโดรงการ UP Universal Prevention มีข้อเสนอแนะและข้อสั่งการ ดังนี้
2.1 เชื่อมโยงกับชุดสื่อสารของศปก.ศบค. เพื่อใช้กรมประชาสัมพันธ์ หรือเครือข่าย อ.เสรี วงษ์มณฑา เป็นช่องทางสื่อสาร โดยกรมอนามัยจัดทำเนื้อหาในการสื่อสาร ฝากแนวคิดให้การขับเคลื่อนต้องเป็นUnity ดำเนินการทั้งทางภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคม
2.2 สื่อสารเน้นความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรในสถานการณ์ที่ยังไม่ปลอดภัย คนที่ต้องการทำกิจการ กิจกรรมต่างๆ ต้องมีความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความซื่อสัตย์ เช่น ความซื่อสัตย์ต่อผลการตรวจ ATK ด้วยตนเอง เป็นต้น

รองดนัยและสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ

 


สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม
กองHL

 

 

 

หน่วยงานรับทราบ

 


HL นำเสนอที่ประชุม EOC
ในวันที่ 25 ส.ค. 64 นี้

รายงานสรุปหารือการผ่อนคลายมาตรการร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้มอบให้กรมอนามัยจัดทำมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมบุคคลใน Setting ที่จะผ่อนคลายมาตรการ คือ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารและเครื่องบิน ประธานมีข้อสั่งการ ดังนี้
3.1ต้องทำความชัดเจนในการดำเนินการคือให้ คนปลอดภัย สถานที่สถานประกอบการปลอดภัย สภาวะแวดล้อมของกิจการกิจกรรมปลอดภัย ถึงแม้ว่าสถานการณ์ไม่ควรจะคลายมาตรการต้องสร้างเงื่อนไขในการเปิดเนื่องจากความพร้อมในการปฏิบัติตามเงื่อนไขนั้น ส่วนสถานประกอบการใดที่ดำเนินการตามมาตรการไม่ได้ก็ต้องรอเวลาให้สถานการณ์ดี
3.2ขอให้ดำเนินการตามกรอบของกระทรวงสาธารณสุข มาตรการต้องดูง่าย ต้องทำDetail ที่มีความจำเพาะ สำหรับสถานประกอบการบางประเภท เช่นห้างสรรพสินค้า ที่มีหลายกิจการอยู่ในห้างโดยมีกิจกรรมระดับความเสี่ยงแตกต่างกัน เป็นต้น
3.3ให้แนวคิดสำหรับมาตรการ ของ Setting ที่ได้รับมอบหมายจากการประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้
-ห้างสรรพสินค้า คุยให้ชัดเจน ตกผลึกและสอดคล้องกับที่กระทรวงฯ จะเปิด ลักษณะคือการทำตามเงื่อนไขได้สามารถเปิดได้ ทำตามเงื่อนไขไม่ได้แยกเป็นช่วงเวลา ผู้ใช้บริการทำได้ให้เข้าใช้บริการได้ ทำไม่ได้ก็ไม่ต้องเข้าใช้บริการ
-ร้านอาหาร จัดกลุ่มและจัดประเภท

 

 

 

หน่วยงานที่รับผิดชอบ Setting

 

 

 

 

 


กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ

 


สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

 

 

 


หน่วยงานรับทราบ

 


หน่วยงานรับทราบ

 -เครื่องบิน สภาพแวดล้อมในเครื่องบิน ไม่เสิร์ฟอาหาร ระบบระบายอากาศ ใส่หน้ากากตลอดเวลา โอกาสติดยาก ปัญหาคือคน ต้องมีการตรวจ ATK ตรวจก่อนขึ้นเครื่องหรือตรวจที่สนามบิน ซึ่งการตรวจที่สนามบินการท่าอากาศยานพร้อมหรือไม่? ถ้าลืมหรือไม่ได้ตรวจมาการท่าอากาศยานต้องแจ้งเรื่องการเสียค่าใช้จ่าย
-การเตรียมกีฬากลางแจ้งและสวนสาธารณะ ต้องแม่นในหลักการ เชื้อออกมาอากาศถ่ายเทใช้เวลาไม่นานเชื้อตกลงพื้น ระยะห่าง สามารถจำกัดคนเข้าสวนสาธารณะได้ ไม่ให้มีการรวมกลุ่ม
3.4เรื่องการเสนอให้ร้านอาหารเข้าร่วมในTSC ใช้ในการกำกับ เชื่อมต่อ TSC++ เพิ่มเข้าไป คืนข้อมูลกลับให้ผู้ประกอบการและ หน่วยงานที่กำกับ

 

สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม


มอบกองกิจกรรมทางกาย เพื่อสุขภาพ


กองแผนงาน

 

 

หน่วยงานรับทราบ


หน่วยงานรับทราบ

 


กองแผนงาน รับทราบ

 แผนการกระจาย ATK ขอให้สื่อสารกับตลาดเป้าหมายเป็นการสนับสนุนในช่วงต้น ซึ่งคาดว่าราคาจะถูกในอนาคต จึงขอให้ เจ้าของตลาด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.และคนในตลาดนั้นต้องรับผิดชอบเอง ลองประสานงานกับเลขาสป.สช.ในการใช้งบประมาณชองกองทุนสุขภาพระดับตำบลมาใช้ในการ
จัดหา ATK

สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ

 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

 

 

 

 

ข้อสั่งการจากการประชุม PHEOC กระทรวงสาธารณสุข มอบให้นพ.บัญชา ค้าของและกองแผนงาน ดาเนินการ ดังนี้
1.1ปรับการประเมินมาตรการ และพิจารณาประเมินวิธีการใช้ Thai Stop Covid+ setting สถานประกอบการเพื่อให้ผู้ใช้ไม่เกิดความสับสน
1.2ขอให้เข้าร่วมประชุมวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2564 ที่ศูนย์ความร่วมมือภาคประชาสังคมเพื่อผู้ป่วยโควิด -19 โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน สมาคมหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมเข้าร่วมประชุม โดยขอให้นาผลการดาเนินงาน TSC ในสถานประกอบกิจการ เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นข้อมูลเข้าที่ประชุม
1.3 สาหรับมาตรการ แนวทางบริษัท ห้างร้านที่กรมอนามัยได้จัดทา โดยส่วนใหญ่บริษัท ห้างร้านอยู่ภายใต้หอการค้าไทย ประเด็นที่ต้องดาเนินงานคือ ให้ใช้ Platform ของกรมควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้เข้าระบบเดียวกันก่อนจะ Re Opening

รองอธิบดี
(นพ.บัญชา ค้าของ)
กองแผนงาน
สานักส่งเสริมสุขภาพ

 

หน่วยงานรับทราบ

Anamai poll มีข้อสั่งการ ดังนี้
2.1จากข้อมูลอนามัยโพลการปฏิบัติในครอบครัวแทบเป็นไปไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากาก หรือระยะห่างทางสังคม ฯลฯ ขอให้ทีมที่จะทารณรงค์ Campaign ใช้ข้อมูลไปพิจารณา
2.2ทาโพลในมุมมองของประชาชนอยากให้เปิดกิจการอะไร และมุมมองของเจ้าของกิจกรรมคิดว่าความเสี่ยงของกิจการตนเองเสี่ยงหรือไม่และสามารถบริหารจัดการได้หรือไม่ พื้นที่ที่เหมาะกับการสารวจจึงควรเป็นพื้นที่ 29 จังหวัดที่ควบคุมสูงสุด
2.3มอบกองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ(HL) และสานักส่งเสริมสุขภาพนาไปสื่อสารและใช้สาหรับการวางแผน

กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 


กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ /สานักส่งเสริมสุขภาพ

 

 

 

รับทราบ


อยู่ระหว่างดาเนินการ
(List ประเด็นคาถาม)


กอง HL ได้ดาเนินการจัดทาข่าวเผยแพร่สื่อสารเรียบร้อยแล้ว

รายงานความก้าวหน้าการสื่อสารสาธารณะ มีข้อสั่งการ ดังนี้
3.1ขอให้ขยายความในประเด็นรัฐบาลไม่ได้สื่อสารในสิ่งที่ประชาชนอยากรู้
3.2มอบสานักส่งเสริมสุขภาพประสานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย และแพทย์ด้านโรคติดต่อ พิจารณาการเสียชีวิตของหญิงมีครรภ์จากโควิด-19 ในประเด็น 1) ความเหมาะสมในการรักษาหญิงตั้งครรภ์ 2)เปรียบเทียบการใช้ยารักษาในชนิดต่างๆ 3)สาเหตุจากการฉีดวัคซีนในหญิงตั้งครรภ์ช้า

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ


สานักส่งเสริมสุขภาพ

 

 

กอง HL อยู่ระหว่างดาเนินการ

 

หน่วยงานรับทราบ

3.3ให้นาเสนอมาตรการในที่ประชุม ศปก.ศบค. ให้หญิงตั้งครรภ์ Work From Home เนื่องจากเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อมากขึ้น
3.4มอบให้กอง HL สื่อสารในกรณีฉีดวัคซีนหญิงตั้งครรภ์ โดยประสานข้อมูลสานักส่งเสริมสุขภาพ การสื่อสารต้องแสดงให้เห็นถึงผลการพิจารณาจากกรมอนามัยราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย และแพทย์ด้านโรคติดต่อ

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ

 

หน่วยงานรับทราบ

อยู่ระหว่างการจัดทาสื่อ และในวันนี้จะมีการแถลงข่าวในประเด็นดังกล่าวที่ไลฟ์ของกระทรวง

รายงานการยกระดับมาตรการของกิจกรรม กลุ่มสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้าสถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันมีข้อสั่งการ ดังนี้
4.1ให้มีการทบทวน Review ของประเทศอื่นๆ ที่มีการดาเนินการเรื่องสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะฯ
4.2ขอให้นาข้อเสนอในที่ประชุม การReview จากต่างประเทศนามาปรับ การจัดทาข้อเสนอ มาตรการหลัก มาตรการจาเพาะ มาตรการเสริม โดยมีเงื่อนไขให้สอดคล้องกับระดับสถานการณ์ ต้องขับเคลื่อนในช่วงที่สถานการณ์ได้คลายแล้ว และมีความพร้อมในการรองรับการเจ็บป่วย ถึงได้ Re Opening
4.3มอบให้นพ.พีระยุทธ สานุกูล พิจารณาหาแนวทางป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในประเด็นการให้บริการทางเพศ ที่ทางานออนไลน์ หรือทางานอิสระ

สานักอนามัยสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

 


นพ.พีระยุทธ สานุกูล

 

 

 

 

 

 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

 

 

 

 

รับทราบ

1) มอบนพ.ดนัย ธีวันดา และสานักอนามัยสิ่งแวดล้อม ปรึกษาหารือเลขาศมช. ในประเด็นปัญหาการกาจัดขยะติดเชื้อ ซึ่งควรมีทั้งด้านกฎหมายหรือด้านอื่นๆพิจารณา หรืออาจต้องปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเร่งรัดให้เร็วขึ้น
2) มอบนพ.ดนัย ธีวันดา และสานักสุขาภิบาลอาหารและน้าทาเกณฑ์สุ่มตรวจ ประมาณการ เสนอที่ประชุม EOCกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอพิจารณาจัดสรรชุดตรวจ ATK
3)ประเด็นร้านอาหาร มอบให้ นพ.ดนัย ธีวันดา และสานักสุขาภิบาลอาหารและน้าไปพิจารณา เมื่อมีความพร้อมขอให้มานำเสนอที่ประชุม EOC กรมอนามัย อีกครั้ง

นพ.ดนัย ธีวันดา
สานักอนามัยสิ่งแวดล้อม
สานักสุขาภิบาลอาหารและน้า

 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

 

สอน.หน่วยงานรับทราบ อยู่ระหว่างดาเนินการ

 

 

 

 

 

 

1. ประชุม PHEOC มอบให้กรมควบคุมโรคและกรมอนามัย ร่วมกันจัดเวทีพูดคุยหารือประเด็น New normal of COVID-19 รวมถึงใช้วัคซีนเป็นตัวขับเคลื่อนและผ่อนปรนมาตรการที่ทำให้ภาคธุรกิจอยู่ได้     เพื่อทำเป็น Model สำหรับประเทศไทย ขอให้เร่งจัดประชุมเชิญกรมควบคุมโรคมาร่วมพิจารณา

STAG

 

 

2. ในการนำเสนอ (ร่าง) แผนปฏิบัติการและแนวทางการบริหารจัดการศูนย์แยกกักตัวในชุมชน ขอให้ปรับให้ชัดเจน เน้นดำเนินการใน 76 จังหวัด ในการประชุมบูรณาการความร่วมมือ

2.1 ประสานกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในประเด็นการเชื่อมต่อระบบข้อมูลของ CI เช่น ตำแหน่งที่ตั้ง จำนวนผู้ป่วยที่รับได้ ความพร้อมในการรับผู้ติดเชื้อ

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ นายแพทย์ดนัย ธีวันดา

และสำนักส่งเสริมสุขภาพ

 

 

3. การยกระดับมาตรการ การดูแลหญิงตั้งครรภ์ในสถานการณ์โควิด 19

3.1 ให้ใช้กลไกคณะกรรมการอนามัยแม่และเด็ก (MCH Board) ขับเคลื่อนการยกระดับมาตรการ การดูแลหญิงตั้งครรภ์ในสถานการณ์โควิด 19

3.2 ปรับแกไขสไลน์นำเสนอโดยให้แยกออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนแรกเป็นสถานการณ์ และส่วนที่สองเป็นมาตรการหรือแนวทาง ทั้งนี้ ให้ปรับคำศัพท์เฉพาะทางการแพทย์ให้เป็นคำภาษาไทย เพื่อประโยชน์ในการสื่อสารภายนอก

3.3 ประสานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยร่วมแถลงข่าวในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

สำนักส่งเสริมสุขภาพ

 

 

1.จากการรายงานข้อสั่งการ EOC กรมอนามัย ขอให้สำนักส่งเสริมสุขภาพเร่งจัดทำ Death case conference แล้วนำเสนอที่ประชุม EOC กรม ต่อไป

สำนักส่งเสริมสุขภาพ

 

หน่วยงานรับทราบ

2.รายงานอนามัยโพล เรื่องข้อมูลที่ประชาชนต้องการในการปฏิบัติตนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนต้องการอันดับแรกคือขอทราบคำแนะนำการปฏิบัติตนเมื่อทราบว่าติดเชื้อและระหว่างรอรถมารับ และรองลงมาเป็นคำแนะนำการกักตัวที่บ้าน ทั้งพื้นที่เข้มงวดสูงสุดและพื้นที่อื่น ๆ ไม่ค่อยมีความแตกต่างกัน

ข้อเสนอแนะ การที่ประชาชนต้องการข้อมูลเกิดจากข้อมูลทางด้านสาธารณสุขไม่ถึงประชาชนใช่หรือไม่

2.1 กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ ให้จัดสัมมนาภาคีเครือข่ายเพื่อหาประเด็นทางออก เช่น เรื่องการใส่หน้ากาก(มือจับหน้ากาก) การตรวจ ATK การกักตัวและประเด็นอื่นๆ ทางสังคม แนวทางการถามต้องเป็นแบบมุ่งเป้า  ข้อไหนที่ประชาชนกังวลสูงสุด หรือเสี่ยงสูงสุด List ออกมา เช่น รอรถ การแพร่เชื้อในบ้านหรือการกักตัว

กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ

 

รับทราบ อยู่ระหว่างดำเนินการ

2.2 ประเด็นความสนใจการใช้ชุดทดสอบการตรวจโควิด-19 ที่บ้านในพื้นที่ที่ไม่ใช่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด นำไปวิเคราะห์ร่วมกันและเชื่อมโยง HI CI

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/HL/สำนักส่งเสริมสุขภาพ

 

อยู่ระหว่างดำเนินการ

2.3 การจัดทำการรับรู้ข้อมูลการสื่อสาร 2 ทางการเข้าไม่ถึงข้อมูล การไม่อยากรับข้อมูล การสับสนจากข้อมูลข่าวสารที่มาก หลายแห่ง การนำไปใช้ไม่ถูกต้อง HL ศูนย์สื่อสารสาธารณะ มีการจัดการ IO และภาคประชาสังคมอย่างไร ให้ภาคีเครือข่ายร่วมดำเนินการ จัดเป็นเสวนา ตอบโจทย์ประเทศหรือแค่ศูนย์ แล้วปรับเป็นกระบวนการ

HL /ศูนย์สื่อสารสาธารณะ

 

อยู่ระหว่างดำเนินการ

3.รายงานการOperation รพ.สนามบุษราคัม ศูนย์แรกรับและส่งต่อนิมิตบุตรและศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์แรกรับและส่งต่อนิมิตบุตรมีเรื่องขยะติดเชื้อสะสมเนื่องจากบริษัทไม่ได้เข้ามาจัดเก็บทุกวัน ได้ประสานเพื่อจัดเก็บทุก 2 วัน

ข้อเสนอแนะ

- มิติผลงานกรมอนามัยในการกำกับติดตามและทำการสื่อสารให้ประชาชนรับทราบเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อ การจัดการน้ำเสีย ดึงข้อมูลสำคัญ สื่อสารสร้างความมั่นใจ ว่าของเสียหรือขยะติดเชื้อจะไม่หลุดรอดออกจากสถานที่เพราะมีกรมอนามัยเฝ้าระวังและกำกับ

 

 

 

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

อยู่ระหว่างดำเนินการ

4.รายงานมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับสถานที่ออกกำลังกาย แบ่งเป็น มาตรการหลัก มาตรการเสริม มาตรการเฉพาะ ตามประเภท setting ออกกำลังกายคือ สถานที่เปิดสาธารณะ สนามกีฬาในร่ม สถานที่ในห้องปิด การจัดงานออกกำลังกาย การจัดการแข่งขันกีฬา ในด้านคนและสถานที่

ข้อเสนอแนะ

-มองภาพใหญ่ อาจไม่มองเป็น Setting

-มิติที่ต้องมีการทำกิจกรรม การจองคิว การฉีดวัคซีน การตรวจ ATK การตรวจ PCR

-ปรับมาตรการใน TSC เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น โดยระยะต่อไปให้แนบเอกสาร ให้ประชาชนร้องเรียนไม่น้อยกว่า 10 % การลงตรวจประเมิน

ข้อสั่งการ

- ให้ทุกสำนักกองนำเรื่องการพิจารณาให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งสถานการณ์การระบาด ขีดความสามารถทางการแพทย์ที่จะรองรับ มาตรการรัฐบาลที่ออกมา จัดทำมาตรการ เลื่อน ลด ห้าม ปิดในแต่ละ Setting

ทุกหน่วยงาน

 

หน่วยงานรับทราบ

5.รายงานการคาดการณ์สถานการณ์การระบาดโควิด-19 และ Healthy Living   with Covid

            แนวทางการคาดการณ์เดือนสิงหาคม ปี 64  ถึงไตรมาสแรกของปี 65 คาดการณ์ระลอกใหม่ผู้ติดเชื้อ ในเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน 2564 จำนวน 22,000-86,000 ราย/วัน ระบบบริการไม่สามารถรับมือผู้ป่วยสะสม ประสิทธิภาพวัคซีน พฤติกรรมส่วนบุคคล สายพันธ์ใหม่ติดง่ายตายไว กระบวนการรักษาและยา สมุนไพร มาตรการของสังคม

            Healthy Living with Covid-19 กักตัวรายได้หาย มาตรการเข้มงวดไม่สามารถทำกิจกรรมกิจการได้ จากการReview ของประเทศสิงคโปร์ เกิดมาตรการและบรรทัดฐานใหม่ของการดำรงชีวิต มาตรการเร่งรัด การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 2 ใน 3 ตรวจหาเชื้อเร็ว พัฒนาการรักษา รับผิดชอบต่อสังคมพฤติกรรมร่วมในสังคม

ข้อเสนอ รณรงค์เดือนแห่งการสวมหน้ากากโดยเน้นการสื่อสารรูปแบบใหม่ ๆ การให้คำแนะนำตามโซนสี  จัดทำรายงานผลกระทบ เป็นศูนย์กลางการรวบรวมข้อมูล กำหนดงานกรมอนามัย What is NEXT เพื่อแก้ไขปัญหา

            MASK Challenge campaign “21 วัน เพราะรัก จึงใส่แมส” ทำไมต้องใส่MASK ในบ้านเพราะสายพันธุเดลต้าติดต่อกันง่าย เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เสี่ยงแพร่เชื้อในครัวเรือนสูง ถ้าใส่หน้ากากก่อนการแสดงอาการช่วยลดการแพร่เชื้อได้สูง ต่างประเทศก็ใส่ MASK ในบ้าน เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น อินโดนีเชีย โดยเฉพาะถ้าสมาชิกในบ้านมีกลุ่มเสี่ยง

           การ Rebeand COVID at the right time I-C-V-DO I see We Do  สร้างคนไทยตระหนักรู้ ร่วมสู้ สู่สุขภาพใหม่

ข้อสั่งการ ประธานเห็นชอบตามเสนอ ให้เตรียมการเบื้องต้นได้ หลักการต้องเคลื่อนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาสังคมให้ดี   รอดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสม และมอบหมายการจัดทำประเด็นการขับเคลื่อน ตามเสนอคือ

1.การทบทวนประเมินผลกระทบกลุ่มวัย มิติสุขภาพ ปัจจัยกำหนดสุขภาพ การเข้าถึงบริการ

2.การออกแบบแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนมาตรการลดความเสี่ยงในบ้าน(M-A-S-K)

3. I-C-V-DO I see We Do

3.1 พัฒนา Conceptual Framework

 3.2 แผนกลยุทธ์/การสื่อสาร พัฒนาเป็น National Campaign

 3.3 การขับเคลื่อนมาตรการกิจกรรม กิจการ สถานประกอบการ

     -พัฒนาแพลตฟอร์ม Certificate of Entry

     -พัฒนามาตรการ เกณฑ์รองรับและการกำกับ Setting

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cluster กลุ่มวัย

 

สำนักส่งเสริมสุขภาพ /HL /

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ

STAG กองแผนงาน HL

HL

-

กองแผนงาน

สำนัก/กองวิชาการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

HL จะนำเสนอที่ประชุม EOC

หน่วยงานรับทราบ

HL จะนำเสนอที่ประชุม EOC

 

หน่วยงานรับทราบ

6.1 รายงานความคืบหน้า Certificate of Entry โดยการสาธิตการใช้สติกเกอร์  wristband prototype ข้อเสนอแนะ 1. ความง่ายต่อการใช้งาน  ใช้งานง่าย 2.ความถูกต้อง พิจารณาผลต้องถูกต้อง การปฏิบัติต้องถูกต้องและคนต้องถูกต้อง

ข้อสั่งการ เห็นชอบในข้อเสนอ

1.ตั้งคณะทำงาน โดยให้ รมช.ลงนามเพื่อง่ายต่อการขับเคลื่อน

2.เชิญเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมเครือข่ายร่วมกัน

3.ประสานกับเครือข่ายจังหวัด

 

 

กองแผนงาน

 

 

 

 

 

หน่วยงานรับทราบ

1.1เร่งสร้างความเข้าใจในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ถึงผลข้างเคียงการได้รับวัคซีน

1.2 หามาตรการช่วยเหลือ และการจัดการความรู้ รณรงค์ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

1.3 ดำเนินการ Death case conference วิเคราะห์ย้อนหลัง กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVID-19 พิจารณาสาเหตุการติดเชื้อ พิจารณาตั้งแต่รู้ติดเชื้อจนถึงการรับยา ความล่าช้าในการตรวจช้าป่าว และเมื่อได้รับการวินิจฉัยแล้วได้รับการรักษาช้าหรือไม่เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยเหลือ และ Stamp จาก MCH Board

สำนักส่งเสริมสุขภาพ

 

 

2. ดำเนินการสื่อสารและจับประเด็นในสังคมจาก Social media 

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ, HL

 

 

3. เห็นชอบกรอบแนวคิดในการสนับสนุนการจัดตั้ง Community Isolation (CI)

3.1 ประสานกระทรวงมหาดไทย (สถ,ปภ) พม. และ สปสช. เร่งดำเนินการในการขับเคลื่อนให้เกิดการเตรียมความพร้อม และจัดตั้ง CI ในภูมิภาค

3.2 สนับสนุนการจัดตั้ง CI และมอบศูนย์อนามัย ประสานสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและจังหวัด

ศูนย์อนามัยทุกแห่ง

สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง

 

 

4. วิเคราะห์การคาดการณ์จัดการมูลฝอยติดเชื้อและการทำ Matching ควบคู่ไปด้วย และนำเสนอในที่ประชุม ศปก. ศบค.ภายในสัปดาห์หน้า

จัดทำสรุปสถานการณ์ใน Slide สุดท้าย และปรับ Slide ตามข้อเสนอแนะ ดังนี้

  • การปรับ Slide หน้าปก สีหน้าปก และลงวันที่นำเสนอ
  • การปรับความกว้างคอลัมน์ของตาราง และปรับสีให้เห็นชัดเจน
  • การทำ Slide backup ไว้ด้านหลัง และการทำ Remark การคาดการณ์ไว้

สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม

 

 

5. ผลการขับเคลื่อน Phuket Sandbox 

5.1 ปรับเป้ากับ Name list ใน TSC ให้ครบ สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันกันรวมทั้งศูนย์อนามัยอื่นๆ

5.2 ระบบหลังบ้านระหว่าง SHA กับ TSC ควรปรับฐานให้เท่ากัน

5.3 เร่งดำเนินงานให้มี Certificate entry 

นพ.บัญชา ค้าของ/กองแผนงาน

ศูนย์อนามัยทุกแห่ง/สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง

 

 

1.รายงานอนามัยโพล

- จากผลการสำรวจอนามัยโพลและการตรวจจับข่าวประเด็นการฉีดวัคซีนโควิด มอบศูนย์สื่อสารสาธารณะและกล่อง HL นำข้อมูลรายงานอนามัยโพลดังกล่าวไปประกอบการสื่อสาร

รายงานความก้าวหน้ากล่อง OP

- ให้ทีมลงพื้นที่เน้นย้ำมาตรการป้องกันตนเองเป็นพิเศษ รวมถึงให้ดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อป้องกันการติดเชื้อระหว่างการลงพื้นที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง

- ให้เก็บรวบรวมภาพถ่ายพร้อมรายละเอียดในการลงพื้นที่ปฏิบัติงาน โดยให้บันทึกเป็น key message แต่ละครั้ง และมอบให้งาน KM ของสำนักคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวบรวมและทำเป็นจดหมายเหตุของกรมอนามัย

- การลงพื้นที่ปฏิบัติงานถือเป็นการช่วยเหลือระดับบุคคล ชุมชน สิ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่กันคือการสร้างการรับรู้ถึงภารกิจของกรมอนามัยเพื่อให้ประชาชนเข้าใจและรับรู้อย่างถูกต้อง

รายงานความก้าวหน้ากล่องสื่อสาร

- ให้เอารูปภาพการลงพื้นที่ปฏิบัติงาน รูปภาพที่สื่อความหมายดีๆ รูปภาพการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง การช่วยเหลือประชาชน หรือการทำงานในวันหยุด เอามาร้อยเรียงทำเป็นคลิปวิดีโอประกอบเพลงเพื่อสื่อสารสร้างกำลังใจ

ศูนย์สื่อสารสาธารณะและคณะทำงาน HL

 

คณะทำงาน OP

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำนักคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

 

 

 

 

 

 

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

ศส.รับทราบ ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

 

 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

 

 

 

 

 

 

ศส.รับทราบ ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

2.รายงานความก้าวหน้าการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

- ให้ประสานและหารือเพื่อทำความเข้าใจในขั้นตอนมาตรฐานและข้อเสนอกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะขั้นตอนการยืนยันสาเหตุการตายให้ร่วมกับกรมการแพทย์ กบรส. ตำรวจ และนิติเวช ทบทวนขั้นตอนอีกครั้ง ขั้นตอนการแจ้งตาย โดยกรมการปกครองได้จัดทำ SOP ที่ลดขั้นตอนการดำเนินการแล้ว ข้อเสนอการเพิ่มประสิทธิภาพเตาเผาศพ ได้ดำเนินการร่วมกับกรม สบส. รวมถึงข้อเสนอการสนับสนุนองค์ความรู้ วัสดุอุปกรณ์ และการสงเคราะห์ค่าใช้จ่ายในการทำศพให้ประสานหารือกับ สพฉ. และสำนักงานพระพุทธศาสนาก่อน โดยให้ได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ แล้วจึงนำเสนอ EOC กระทรวงฯ เพื่อทราบ และรับฟังข้อเสนอแนะ ที่เกี่ยวข้อง

สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม

 

หน่วยงานรับทราบ

อยู่ระหว่างดำเนินการ

3.การยกระดับมาตรการที่พักประเภทคอนโดมิเนียม แฟลต หรือที่พักลักษณะเดียวกัน

- มาตรการที่พักประเภทคอนโดมิเนียม แฟลต หรือที่พักลักษณะเดียวกันให้รองรับ Home Isolation โดยภายในสัปดาห์นี้ให้ประสานหารือกับสมาคมนิติบุคคลอาคารชุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคม อปท. และการเคหะแห่งชาติ ถึงความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ ความเข้มข้นในการปฏิบัติ และความต้องการความช่วยเหลือ

- มาตรการควรเขียนให้ครอบคลุม 3 เรื่องคือ 1. ต้องให้รับทราบว่าในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จึงย่อมมี Home Isolationในคอนโดมิเนียม 2. คนที่ติดเชื้ออยู่ระหว่างการรอเตียง เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อสีเหลืองหรือกึ่ง    สีแดง ซึ่งอาจมีจำนวนน้อยลง 3. กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่ถูกกักตัวในคอนโดมิเนียม ต้องสื่อสารกับสังคมว่าสถานการณ์มาถึงจุดนี้แล้ว จำเป็นต้องยอมรับและอยู่ร่วมกันอย่างไร จะช่วยเหลืออย่างไร ให้เขาอยู่ได้โดยไม่แพร่กระจายเชื้อโรค และคนอื่นที่อยู่ร่วมกันก็มีความปลอดภัย จุดสำคัญต้องอย่าให้ผู้ติดเชื้อออกนอกห้อง รวมถึงพิจารณาจุดสัมผัสร่วม ระบบการระบายอากาศร่วม

- ให้ศูนย์สื่อสารสาธารณะถอดเนื้อหามาตรการพร้อม Key message สำคัญ จัดทำเป็นชุด infographic เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ควบคู่ไปพร้อมกัน

สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม

และศูนย์สื่อสารสาธารณะ
 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

 

 

หน่วยงานรับทราบ

 

 

 

 

ศส.รับทราบ ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

4.การยกระดับมาตรการบริการขนส่งสาธารณะ

- ด้วยมาตรการคำสั่งของ สบค. ในขณะนี้ได้สั่งปิดหรือจำกัดบริการขนส่งสาธารณะเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น การยกระดับมาตรการบริการขนส่งสาธารณะ จึงขอให้เตรียมไว้และปรับชื่อเป็นการ Re-open หรือ Exit strategy เพื่อรองรับมาตรการผ่อนคลายในระยะต่อไป

สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม

 

หน่วยงานรับทราบ

5.พิจารณาความเสี่ยงของบุคลากรในหน่วยงาน ซึ่งมีโอกาสติดเชื้อได้ โดยถ้าบุคลากรติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงก็ให้ใช้มาตรการทำงานที่บ้าน (WFH) และในกรณีบุคลากรติดเชื้อให้ผู้บังคับบัญชาดูแลให้เข้าสู่ระบบ HI หรือ CI หรือในกรณีถ้ามีอาการให้เข้ารับการรักษาใน รพ.สนาม หรือ รพ. แล้วแต่กรณี ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

หน่วยงานรับทราบ